Đối tượng phù hợp tham gia Câu lạc bộ:
- Trẻ cần xây đựng nền tảng tiếng anh cơ bản.
- Trẻ đã học tiếng anh 1 thời gian nhưng vẫn chưa có phản xạ giao tiếp , đọc, viết tiếng anh tốt.
- Trẻ yêu thích hoặc có mong muốn học tiếng Anh, có khả năng tập trung, làm việc nhóm.
- các bé nữ hiền lành, thiếu tự tin hoặc chưa có cơ hội khám phá và thể hiện bản thân. (Mình ưu tiên nhận các bé này vì mình đồng hành cùng 2 cô con gái giống vậy)
- Trẻ tử tế: biết lắng nghe, chia sẻ, giúp đỡ người khác. Không chọc ghẹo, gây rối, không tranh giành hoặc tự ý lấy đồ của người khác.
Lợi ích khi tham gia Câu lạc bộ:
- Trẻ được tự do thể hiện bản thân, vui chơi và thư giãn, khám phá ngôn ngữ, bản thân và thế giới xung quanh.
- Môi trường học tập tự do, khuyến khích tư duy sáng tạo, giúp trẻ tự tin và chủ động trong việc học.
- Rèn luyện tư duy phản biện (critical thinking), làm việc nhóm (mô hình Agile), xây dựng và quản lý dự án (PM) thông qua các dự án trong hoạt động steam.
- Xây dựng và phát triển phản xạ giao tiếp tiếng anh.
- Học và ứng dụng tiếng anh trong môi trường thực tế giúp trẻ hiểu , ghi nhớ và sử dụng thành thạo.
- Có thể đọc và viết bằng tiếng anh những gì mình thích
Quan điểm giáo dục:
- Cốt lõi theo steiner (ở trẻ nhỏ : tự do sáng tạo, gần gũi thiên nhiên ,gần gũi cuộc sống hàng ngày, ), được tùy chỉnh phù hợp với văn hóa và môi trường tại Việt Nam, kết hợp với khoa học công nghệ để phù hợp hơn trong thời đại mới.
- Không quan trọng học bao lâu, mà là học cái gì và học như thế nào:
- 60 phút ngồi học nhồi nhét quá nhiều kiến thức nhưng trẻ không có đủ thời gian và môi trường để thực hành dẫn đến không thể ghi nhớ và không thể ứng dụng được. Gây lãng phí thời gian, công sức và tài chính.
- 60 phút với kiến thức được truyền tải qua các hoạt động thực tế sẽ giúp trẻ tư duy, sáng tạo và chủ động, biết mình học được gì và có thể ứng dụng vào đâu. Giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn , hiểu và sử dụng được. Xây dựng nền tảng tiếng anh hỗ trợ cho việc học tiếng anh sau này.
- Xây dựng nền tảng nội tại vững chắc, giúp trẻ tự tin hơn vào bản thân.
Phương pháp :
- Mỗi buổi sinh hoạt tại clb trẻ học được những điều đến từ môi trường cuộc sống thực tế.(xem chi tiết tại phần ví dụ cho 1 buổi sinh hoạt)
- Nguyên tắc 80/20: 80% thời gian dành cho thực hành, 20% thời gian tiếp nhận kiến thức mới. Mỗi buổi chỉ tiếp nhận một lượng kiến thức mới nhỏ, nhưng sẽ vận dụng rất nhiều kiến thức đã học, giúp trẻ tự tin, yêu thích việc học và nắm vững những kiến thức đã qua.
- Phát triển 4 kỹ năng theo nguyên tắc 80/20: Khi trẻ chưa nghe hiểu tốt hoặc chưa nói lưu loát: 80% thời gian dành cho nghe - nói, 20% dành cho đọc - viết. Tỷ lệ này sẽ thay đổi dần khi trẻ tiến bộ.
Mô hình:
- PBL (Project-Based Learning/ problem -based learning): Học tập qua dự án hoặc giải quyết vấn đề.
- English-STEAM-Sport: Sử dụng tiếng Anh trong buổi sinh hoạt và khám phá kiến thức qua các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Nghệ thuật (Art), Toán học (Math) và hoạt động thể thao
Vai trò của coach
- hướng dẫn (guide), định hướng(mentor), cố vấn(coach) --///và có thể kiểm soát (controler) ///-- quá trình học tập của trẻ.
- Sơ yếu lý lịch coach : xem chi tiết tại phần sơ yếu lý lịch
PH Lưu ý:
- Trẻ được theo dõi và đánh giá năng lực theo từng tháng.
- Các môn thể thao và nghệ thuật là hoạt động giải trí, rèn luyện ở mức cơ bản hỗ trợ cho sự phát triển của cơ thể và não bộ….do đó PH vui lòng không đòi hỏi tính chuyên nghiệp trong các bộ môn ở người hướng dẫn nhóm cũng như đặt kỳ vọng cao gây áp lực cho trẻ và người hướng dẫn.
- Thành thạo kỷ năng là 1 quá trình rèn luyện dài, không phải 1,2 buổi có kết quả.
- Người hướng dẫn nhóm luôn quan sát và hỗ trợ nhưng khó tránh khỏi những phát sinh không mong muốn do sinh hoạt trải nghiệm thực tế vận động nhiều (té trầy, xây xướt khi chơi thể thao, đứt tay nhẹ khi dùng dao nấu nướng, dập tay khi dùng búa, kéo trong hoạt động stem). Đều là phụ nữ trẻ em nên sẽ chỉ là các hoạt động nhẹ nhàng k mang tính chất nguy hiểm cao.
- Đóng phí sinh hoạt clb vào đầu kỳ…
- Phí sinh hoạt clb sẽ được hoàn lại đầy đủ nếu sau 2 buổi học người phụ trách clb nhận thấy trẻ không phù hợp.
- Phí sinh hoạt clb sẽ được hoàn lại sau khi trừ đi những buổi đã tham gia nếu trẻ/PH không muốn tham gia tiếp.
Trẻ chuẩn bi gì khi đến tham gia clb: Bình nước cá nhân., mang giày cho các buổi hoạt động thể thao, đồ bơi , phao, đồ thay cho các buổi bơi.
Thông tin phí tham gia clb:
- Địa Điểm: S803 Vinhome grand park
- Thời lượng : 60 phút, 2 ca (trẻ tham gia ca 4h20 có thể được hỗ trợ đón tại trường)
- 4h20 - 5h20
- 5h20 - 6h20
- Phí trải nghiệm (giảm hơn 30% cho 4 tháng đầu):
- Lịch 2-4 / 3-5: 500.000 VNĐ/ca/tháng
- Lịch 2-4-6/3-5-7: 700.000 VNĐ/ca/tháng
- Lịch 2-3-4-5-6: 1.200.000 VNĐ/ca/tháng
- Phí sau 4 tháng:
- Lịch 2-4 / 3-5: 800.000 VNĐ/tháng
- Lịch 2-4-6/3-5-7: 1.100.000 VNĐ/tháng
- Lịch 2-3-4-5-6: 1.800.000 VNĐ/tháng
Sơ yếu lý lịch của huấn luyện viên (coach)
Họ tên: Trần T.T Oanh
Năm sinh. 1985
Tình trạng hôn nhân gia đình: 1 ông 2 bà (1 ông chồng và 2 cô thiên thần nhỏ)
Trình độ: kỷ sư CNTT ( ĐH Tự Nhiên), cc ISTQB, Agile, TESOL (khóa online ĐH arizona)…
Kinh nghiệm: DEV, Tester, Quản lý nhóm, mẹ-nội trợ (full time), giáo viên nhóm trẻ steiner.
kinh nghiệm linh tinh thực hiện những mơ ước lúc nhỏ như: thợ sơn móng, thợ cắt tóc, thợ may, nhà thiết kế thời trang, nhà khoa học, nhà dinh dưỡng, giáo viên, nông dân, diễn viên,…(làm cho bản thân và người thân hehe)
Sở thích: du lịch , khám phá, trải nghiệm, đọc sách, trồng trọt.
Ưu điểm: yêu trẻ, có thể chơi, đồng hành cùng trẻ.
Nhượt điểm: không đủ năng lượng cho những trẻ hiếu động và một số nhược điểm khác.
Ví dụ buổi sinh hoạt:
1 chủ để được thiết kế cho các buổi sinh hoạt kéo dài trong 1-3 tuần.
Các hoạt động sử dụng để thực hành tiếng anh: STEM , Art (vẽ , thêu, móc, kumihimo, gấp origami , nặn tượng, hát, nhảy múa, diễn kịch, organ, sáo trúc,…) và Sport (bơi, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, cờ vua, một số loại board game và trò chơi dân gian như nhảy dây, bỏ khăn, giật cờ, đóng băng….)
VD Chủ đề 1: Fish. Coach cùng trẻ đi xem hồ cá koi (trong khuôn viên gần lớp học)// trong lúc di chuyển sẽ trò chuyện về những điều mới mẻ đã xảy ra trong ngày// Trẻ quan sát fish , coach khơi gợi thông tin về fish kết hợp thực hành tạo phản xạ giao tiếp cho trẻ.
Đoạn giao tiếp bên dưới được chia thành nhiều buổi, nhằm tạo tính liên kết và lặp lại (repetition - tính lặp lại là 1 đặt tính vô cùng quan trọng để thuần thục và nâng cao 1 kỷ năng).
Những điều trẻ học được qua đoạn giao tiếp:
các mẫu câu hỏi đáp thông dụng: Do you know what that is?"
Kiến thức về cá, Từ vựng về cá scale, fin, gill, eyelid, shiny, . Did you know fish have scales, Fish can’t close their eyes like we can ….
Các thì, các phrase: This kind of fish is called a Koi, safe from getting ….
Trẻ chỉ cần thuần thục một số ít vốn tiếng anh này sẽ có thể mở rộng giao tiếp.
Vd This kind of fish is called Koi>> This kind of cạke is called Pancake/cupcake…, This kind of tea is called Milk tea
Shiny scale>> shiny star, shiny shoes, shiny face….
Với những từ và cụm từ , mẫu câu mới trẻ sẽ được nghe/xem người bản xứ nói qua video.
Homework : trẻ được giao bài tập mở và ngắn gọn nhằm giúp trẻ tư duy về những gì đã học.
Teacher: “Do you know what that is?”
Child: “Hmm… fish!”
Teacher: “That’s right! It’s a fish. This kind of fish is called Koi. Did you know fish have scales?”
Child: “Scales? What’s that?”
Teacher: “They’re like tiny little plates on their body. They help protect the fish, like your clothes keep you safe from getting hurt.”
Child: " shiny!"
Teacher: “And look at its tail! The tail helps it swim through the water. And see those little wings? Those are called fins.”
Child: “Fins? Like wings?”
Teacher: “Yes, kind of like wings, but for water! Fish use their fins to move and turn when they swim. Look at how they move their tails and fins back and forth to swim!”
Child: “Back and forth! They swim!” giggles
Teacher: “Do you notice their eyes? Their eyes stay open all the time. Fish can’t close their eyes like we can.”
Child: “Why? Why no close eyes?”
Teacher: “Because fish don’t have eyelids. We have eyelids to blink and keep our eyes wet, but fish live in water, so their eyes are always wet.”
Child: “Fish no blink! Fish live in water!”
Teacher: “Exactly! And do you know why fish can’t live on land like we do?”
Child: “Why? Fish no live here?”
Teacher: “Because fish have gills. They use their gills to breathe underwater, but on land, there’s no water to help them breathe.”
Child: “Oh! Fish breathe water!”
Teacher: “Yes! And now, look at all the different colors. Some are orange, some are white, some have spots. What colors do you see?”
Child: “Orange! White! Black spots!”
Teacher: “Good job! Aren’t they beautiful? Now watch how smoothly they move. See how they swing back and forth?”
Child: “Fish swim slow… and fast!”
Teacher: “Yes, they can swim slow or fast! Fish use their tails and fins to push themselves through the water.”
Child: “I swim like fish!” pretends to swim
Teacher: laughs “You swim just like a fish! But do you know who sleeps with their eyes open, just like fish?”
Child: “Who?”
Teacher: “Sharks! Sharks can sleep while they keep their eyes open. They don’t need to close them either!”
Child: “Sharks sleep with eyes open? Wow!”
Teacher: “Yes! Isn’t that cool? But fish don’t sleep the same way we do. They just rest quietly while floating.”
Child: “I rest too! But I close my eyes!”
Teacher: laughs “Yes, we need to close our eyes when we sleep.”
Child: “Can fish talk?”
Teacher: “Fish don’t talk like we do, but they can communicate in other ways! They use their bodies and sometimes make little sounds.”
Child: “What sounds?”
Teacher: “Some fish can make grunting, clicking, or popping sounds. It’s like their way of talking to each other!”
Child: “Fish go pop-pop!”
Teacher: “Exactly! But we can’t hear it because it’s so quiet underwater.”
Child: “I want to hear fish!”
Teacher: “Maybe one day, we’ll visit a place where you can listen to fish sounds. That would be fun!”
Child: “Yay! I hear fish!”
Teacher: “And did you know that some fish can change colors when they’re scared or excited? They have special skin that can change.”
Child: “Fish change color like magic?”
Teacher: “Yes, like magic! Isn’t nature amazing?”
Child: “Yes! I love fish!”
Teacher: “Me too! Fish are really fascinating, aren’t they?”
Next level:
Play with Dominoes and Marbles:
Day 1 :
- Divide into two teams. We have a bunch of dominoes, some marbles, and whiteboard markers.
- Each team gets 30 dominoes, some marbles, and a marker. Your task is to create a heart shape using the dominoes.
- You have 10 minutes to complete this task. After that, you will roll a marble to make the dominoes fall. The task is complete when all the dominoes have fallen.
- Who is the winner : The team that completes the task within 10 minutes and makes all the dominoes fall with just one marble roll.
Day 2 :
- This time, the challenge is harder. Divide into two teams again.
- Each team gets 20 dominoes in 4 different colors, with equal numbers of each color.
- Your task is to make a square shape using the dominoes.
At the end of the lesson, we will learn:
7-9 years old: Phonics, Reading, and Writing
Homework :
- Can you make a heart shape?
- Can you find something with a rectangular or square shape at home?
- List the things with those shapes.
- Can you draw these things?
Draw :
- A heart
- A square
- A rectangle
For the next lesson (more challenging) :
- I have a square with one side measuring 5 cm. What is the perimeter and area of this square?
- Perimeter = one side x 4
- Area = side x side
4-5 years old: Phonics
Letter D makes the sound /d/.
Examples:
- /d/ Domino
- /d/ Dingdong
- /d/ Dog
- /d/ Duck
Sentences :
- I play dominoes.
- I have many dominoes.
- Do you like to play dominoes with me?
- Can you make a shape with dominoes?
Letter M makes the sound /m/.
Examples:
- /m/ Marble
- /m/ Mom
- /m/ Many
Sentences :
- I play with marbles.
- How many marbles do you have?
- I have many marbles.
- Can you roll the marble?
Letter H makes the sound /h/.
Examples:
- /h/ Heart
- /h/ Hug
- /h/ Hat